top of page

กระดาษสา ชุมชนต้นเปา เชียงใหม่

คุณกนกวรรณ บัวเรือง | บ้านเชือกกระดาษสา


:: คุณกนกวรรณ บัวเรือง หรือ คุณต้อย ผู้ประกอบการร้านบ้านเชือกกระดาษสา


คุณกนกวรรณ บัวเรือง หรือ คุณต้อย ผู้ประกอบการร้านบ้านเชือกกระดาษสา จากตำบลต้นเปา จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ผลิตกระดาษสาธรรมชาติ กระดาษสาย้อมบาติก เชือกกระดาษสา สื่อการเรียนการสอนจากกระดาษสา และเข็มกลัดจากวัสดุเหลือใช้จากการผลิตกระดาษสา โดยเน้นขายส่งให้กับตัวกลางร้านเครื่องเขียนในพื้นที่ต่างๆ คุณต้อย เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนที่ชุมชนต้นเปา มีการทำกระดาษสาเป็นจำนวนมาก โดยชาวบ้านจะนำปอสาแห้งมาแช่น้ำ แล้วนำไปต้มจนมีความละเอียดสามารถนำมาช้อนใส่พิมพ์ทำกระดาษสาได้



แต่เนื่องด้วยกระบวนการทำกระดาษสา มีการใช้เคมีอย่างโซเดียมซิลิเกตในขั้นตอนการฟอกสี หากปล่อยลงลำน้ำสาธารณะจะทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย ชาวบ้านเองจึงมีการหยุดต้มกระดาษสาและค่อยๆ หายไปจากชุมชน แต่เพื่อคงอาชีพดั้งเดิมของชุมชนเอาไว้จึงต้องมีการนำเข้า กระดาษสาก้อน (กระดาษสาที่ต้มสำเร็จพร้อมนำไปขึ้นรูปเป็นกระดาษ) จากหลายแหล่ง เช่น สุโขทัย เชียงราย เป็นต้น ซึ่งก็ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นและมีราคาที่ไม่แน่นอนส่งผลกระทบกับราคาขายหน้าร้านที่ต้องปรับขึ้นลงเป็นประจำ ทางชุมชนเองจึงริเริ่ม รวมกลุ่มกันหาความรู้และเทคโนโลยีจากหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เพื่อหาทางผลิตกระดาษสาโดยไม่ทำลายสุขภาพและสิ่งแวดล้อม



:: ผลิตภัณฑ์จากบ้านเชือกกระดาษสา


ปัจจุบัน Papa Paper ซึ่งเป็นผู้ประกอบการกระดาษสารุ่นใหม่ในชุมชนได้เริ่มพัฒนาเครื่องต้มกระดาษสาที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมเพื่อป้อนกระดาษสาให้กับผู้ประกอบการในชุมชนต้นเปา เพื่อยังคงรักษาอาชีพการผลิตกระดาษสาเอาไว้ให้คงอยู่ในชุมชนต้นเปาต่อไป


คุณต้อย เสริมว่า หากการพัฒนาเครื่องนี้สำเร็จ ทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดีและวัตถุดิบที่มีราคาคงที่ ก็จะยังคงอาชีพผลิตกระดาษสาเอาไว้ ผู้ประกอบการอื่นๆ ที่ต้องการกระดาษสาไปแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆ เช่นโคมล้านนา ก็จะได้วัตถุดิบที่มีราคาคงที่ เราอยู่ได้ คนอื่นๆ ก็อยู่ได้

:: บรรยากาศการทำงานในบ้านเชือกกระดาษสา จะเป็นผู้สูงอายุในชุมชน และ คุณพ่อ คุณแม่ ของ คุณต้อย

41 views0 comments

コメント


bottom of page