top of page

ผ้าฝ้ายและผ้าขนแกะ งานทอมือที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

Updated: Jul 31, 2023

เกื้อกูลLEs สมปอง พิมพ์หนองตอ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์จากขนแกะ จังหวัดร้อยเอ็ด



น้องปันกัน มีโอกาสพูดคุยกับแม่สมปองหรือคุณแม่สมปอง พิมพ์หนองตอ จากวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์จากขนแกะ จังหวัดร้อยเอ็ด ผู้ผลิตผ้าพันคอจากผ้าฝ้ายและผ้าขนแกะทอมือซึ่งเป็นงานฝีมือที่สืบทอดจากรุ่นคุณปู่คุณย่า ย้อมสีจากธรรมชาติ โดยใช้สีจากภูมิปัญญาท้องถิ่นจากต้นไม้ในชุมชนได้แก่ต้นสมอ ต้นประดู่ ต้นกระบก ต้นยูคา ต้นทานตะวัน และ ครั่ง เป็นต้น


แม่สมปองเล่าให้เราฟังว่า เมื่อก่อนแม่สมปองไม่รู้เลยว่าเงินไหลออกไปไหนบ้าง ทั้งของส่วนตัวและของกลุ่มวิสาหกิจ กว่าจะรู้ตัวเงินก็หมด หนี้ก็ไม่ได้ใช้ พอได้มีโอกาสเข้าไปเรียนการจัดการการเงินกับ โครงการธุรกิจปันกัน ก็รู้ซึ้งเลย ได้ทั้งความรู้ ความสนุก ความกดดัน มากันครบ พอแม่สมปองกลับมาก็จะคุยปรึกษากับกลุ่มโดยตลอด จนแม่สมปองสามารถแยกกระเป๋าเงินของตัวเองกับของธุรกิจได้ โดยแยกบัญชีง่ายๆ ให้ของส่วนตัวก็อีกกระเป๋าหนึ่ง ของธุรกิจก็อีกกระเป๋าหนึ่ง เวลารับเงินจากลูกค้า แม่สมปองเองก็จะมาจัดหมวดหมู่ค่าใช้จ่ายต่างๆ ของกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นค่าแรง ค่าวัตถุดิบ พอเหลือจากค่าใช้จ่ายเหล่านั้นจึงจะแบ่งส่วนนี้ไปไว้กระเป๋ากำไร

กลุ่มวิสาหกิจมองเห็นเงินเก็บเป็นก้อนเล็กๆ มีแบ่งมาใช้หนี้สินของแต่ละคน และยังบอกด้วยว่าการมี สภาพคล่อง หรือการมีเงินไหลเวียนเข้าออกในทุกเดือน ทำให้เราไม่ต้องกังวลกับหนี้สินมากนัก และหันไปตั้งใจพัฒนาคุณภาพสินค้ามากขึ้นถึงแม้รายได้จะยังเป็นหลักพันถึงหลักหมื่น แต่ก็มีเข้ามาทุกเดือน

แม่สมปองยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการจัดการการเงินอีกด้วยว่า เราสามารถเห็นกระแสเงินของเราเลยว่าเดือนหนึ่งเราใช้เงินไปทั้งหมดเท่าไหร่ ใช้กับอะไรบ้าง เมื่อเราเห็นเส้นทางและตัวเลขที่ชัดเจน จะทำให้เราเอามาวิเคราะห์ได้ว่าจะวางแผนการผลิตอย่างไร หากมีกำไรน้อยหรือมีการใช้ต้นทุนวัตถุดิบที่เยอะเกินไป จะปรับได้อย่างไรในการผลิตผ้าครั้งหน้าอีกด้วย


นั่นทำให้แม่สมปองและกลุ่มวิสาหกิจมองเห็นเงินเก็บเป็นก้อนเล็กๆ มีแบ่งมาใช้หนี้สินของแต่ละคน และยังบอกด้วยว่าการมี สภาพคล่อง หรือการมีเงินไหลเวียนเข้าออกในทุกเดือน ทำให้เราไม่ต้องกังวลกับหนี้สินมากนัก และหันไปตั้งใจพัฒนาคุณภาพสินค้ามากขึ้นถึงแม้รายได้จะยังเป็นหลักพันถึงหลักหมื่น แต่ก็มีเข้ามาทุกเดือน โดยทางกลุ่มจะขายแบบพรีออเดอร์ มีการชำระเงินก่อนล่วงหน้า ทางสมาชิกก็ไม่ต้องรอให้ขายผ้าได้แล้วจึงได้รับเงินแบบเมื่อก่อน โดยแม่สมปองยังบอกทิ้งท้ายด้วยว่า

ตอนนี้สมาชิกทุกคนตั้งใจและขยันทอผ้ากันมาก ก่อนมองหน้ากันแล้วหัวเราะกันถ้วนหน้า

395 views0 comments

© 2020 สถาบันเกื้อกูลเศรษฐกิจชุมชน
Institute for Local Economy Foundation

bottom of page