top of page

กินมื้อเที่ยงแล้วง่วงทำไง?

หลายคนมีอาการ Food coma หรือการง่วงทันทีเมื่อเราทานอาหารมื้อใหญ่ เกิดจากสาเหตุหลัก 2 ประการคือ

(1) การกินอาหารที่มีโปรตีน ไขมัน และ น้ำตาลที่สูง จะทำให้เซโรโทนิน (Serotonin) หรือสารแห่งอารมณ์ ที่อยู่ในร่างกาย ซึ่งเป็นตัวควบคุมการนอนหลับทำงานทันที (2) หลังจากกินอาหารมื้อใหญ่จะทำให้มีเลือดวิ่งไปเลี้ยงที่ลำใส้จำนวนมาก ทำให้เกิดอาการง่วงได้

การพักผ่อนให้เพียงพอ ระหว่าง 7-9 ชั่วโมงต่อวัน จะช่วยกระตุ้นฮอร์โมนในร่างกายที่จะมีหน้าที่บอกให้เราหยุดกินเมื่ออิ่มแล้ว หากเราพักผ่อนไม่เพียงพอฮอร์โมนตัวนี้จะไม่มีการทำงาน เพราะฉะนั้นเมื่อเวลาเราหิวจะทำให้เรากินมากจนเกินความต้องการ ทำให้เกิดอาการง่วงในที่สุด

แล้วจะทำอย่างไรไม่ให้ง่วงละ?


(1) กินอาหารเช้า จะช่วยลดปริมาณการกินอาหารเที่ยงลงได้ (2) ลดปริมาณอาหาร ค่อยๆ ลดปริมาณอาหารเที่ยงลงจนกระทั่งเราไม่มีอาการง่วงหลังอาหาร (3) เลี่ยงอาหารเสี่ยงง่วง เช่นอาหารที่มีโปรตีนสูง น้ำตาลสูง และอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง (4) กินอาหารที่มีไฟเบอร์ เพราะจะช่วยให้ร่างกายมีการดูดซึมน้ำตาลได้ต่ำ (5) สมดุลอาหาร ปรับสมดุลอาหารด้วยการกิน ชีส ผัก ผลไม้ แอปเปิ้ล หรือ ถั่ว (6) เดินหลังอาหาร เมื่อกินมื้อเที่ยงเสร็จควรมีการเดินประมาณ 5 นาที จะช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น (7) พักผ่อนให้เพียงพอ การพักผ่อนระหว่าง 7-9 ชั่วโมงต่อวัน จะช่วยกระตุ้นฮอร์โมนในร่างกายที่จะมีหน้าที่บอกให้เราหยุดกินเมื่ออิ่มแล้ว หากเราพักผ่อนไม่เพียงพอฮอร์โมนตัวนี้จะไม่มีการทำงาน เพราะฉะนั้นเมื่อเวลาเราหิวจะทำให้เรากินมากจนเกินความต้องการ ทำให้เกิดอาการง่วงในที่สุด

ข้อระวังหาก กินแล้วง่วงและเหนื่อย คนที่กินมื้อเที่ยงหรือข้าวมื้อใหญ่แล้วมีอาการง่วงและเหนื่อย อาจพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน เนื่องจากการที่ร่างกายมีน้ำตาลสูงจะทำให้เหนื่อยและเพลียได้้ ต้องปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญต่อไป

แบบนี้ น้องปันกัน เองก็ต้องหันมาปรับการกินเพื่อสุขภาพบ้างแล้วละ ถ้าเพื่อนๆ มีอาการง่วงหลังมื้ออาหารก็ลองนำไปปรับใช้กันดูนะ... รักที่สุด

ที่มา: ด๊อกเตอร์หมอหมี bit.ly/3Kzxtyw

84 views0 comments

© 2020 สถาบันเกื้อกูลเศรษฐกิจชุมชน
Institute for Local Economy Foundation

bottom of page